วันพุธที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2557

รถเข็นไฟฟ้าคนพิการ
รถเข็นไฟฟ้า
หลายคนถามผมว่า "ทำไมไม่ใช้รถเข็นไฟฟ้า" จะได้สะดวก ด้วยความที่ไม่เข้าใจในความพิการของคนทั่วไปนั้น จึงมีการเข้าใจแบบผิดๆว่าสิ่งที่ดีที่สุดของคนพิการคือการได้นั่งรถวีลแชร์ไฟฟ้า แต่ความจริงแล้วนั้นคนพิการกล่มที่ต้องใช้รถเข็นไฟฟ้าคือคนพิการที่ความรุนแรงมากๆจนไม่สามารถใช้รถเข็นใช้มือปั่นแบบทั่วไปได้ เช่นคนพิการทางร่างการระดับ 5 คือช่วงคอได้รับการกระทบกระเทือนจนแขนอ่อนแรงไปด้วย หรือแม้แต่คนพิการที่สมองได้รับการกระทบกระเทือนจนร่างการอ่อนแรงทั้งตัว

สำหรับคนพิการแบบผมแล้วนั้น(แขนยังแข็งแรง) Wheelchair ที่สะดวกที่สุดก็คือแบบใช้มือปั่นนี่หละครับ เพราะวีลแชร์ที่ใช้มือปั่นแบบนี้นั้นมีความคล่องตัวสูง สามารถปั่นยกล้อข้ามสิ่งกีดขวางได้ง่าย พับเก็บใส่รถได้ง่าย และอื่นๆอีกหลายประการ "สุดท้ายอยากให้ทุกคนได้เข้าใจครับว่า บางอย่างก็เหมาะสำหรับคนพิการบางกล่มครับ"

แต่รถเข็นผู้พิการอย่างนี้มันมีราคาแพงครับ คนพิการหลายคนที่ไม่มีงานทำหรือฐานะทางบ้านไม่ดีก็โอกาสน้อยที่จะซื้อได้ ราคา 20,000-100,000 บาทเลยทีเดียว เป็นรถวีลแชร์ญี่ปุ่นข้อดีของมันคือมีน้ำหนักเบา คนพิการสามารถยกขึ้นรถเองได้ ส่วนรถเข็นของไทยทำนั้นมันมีน้ำหนักมากและคันใหญ่ ไม่เหมาะกับการใช้ชีวิตประจำวันในสังคมเอาซะเลย คงเป็นได้แค่รถเข็นผู้ป่วยเท่านั้น ขอให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้มองเห็นถึงความสำคัญในการผลิตรถเข็นมาแจกสักหน่อยน่ะครับ ช่วยดูถึงหลักความเป็นจริงและการนำไปใช้จริงด้วยน่ะครับว่าที่ทำมามันทำให้คนพิการลำบากมากขึ้นหรือไม่ เท่าที่ผมเคยใช้มา มันยิ่งทำให้คนพิการลำบากครับ ฝากด้วยน่ะครับ
รถเข็นผู้ป่วย

Tagged: , , ,

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

TAGS

ถนนสายดนตรี คนพิการ นักดนตรีพิการ ชีวิต Amazon น้อมขอร้อง บ่น FL Studio Youtube การเรียนรู้ กีตาร์ ทำเงิน-youtube ทำเว็บไซต์ สอนทำ Backing Track เบาะรองนั่ง Sata AMZ กีตาร์สำหรับคนพิการ ปลากัด ปลากัดป่า ปลากัดหม้อ ปลากัดไทย สร้างรายได้จาก Youtube เขียนเว็บไซต์ แผลกดทับ AT2020 Bitcoin Cloud Mining IM IT Korg NanoPad 2 PHP SEO Students Ugly Wordpress กู่แคน ขายสินค้า จดโดเมน จิ้งหรีด ทำ Amazon ทำเกษตร ที่ดิน บ้าน ปลากัดลูกทุ่ง ปศุสัตว์ รถ wheelchair รถคนพิการ รถเข็น รถเข็นคนพิการ รถเข็นไฟฟ้า วงการเพลงไทย วิธีแก้ปัญหา หมากัดไก่ สตรอเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่เชียงราย สตรอเบอร์รี่เชียงใหม่ สอนทำเพลง สะดิ้ง หมากัดไก่ ออกแบบกราฟิก เก้าอี้เข็น เข็มฉีดยา เทคโนโลยี
genesis-mining

บทความที่ได้รับความนิยม