วันพฤหัสบดีที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2560


แนวทางการแก้ปัญหาโรคท้องน้ำในฟาร์มจิ้งหรีด
โดย ดวงตะวันฟาร์มจิ้งหรีด ขอนแก่น
https://www.facebook.com/duangtawanfarm

แนวทางการแก้ปัญหาโรคท้องน้ำสำหรับฟาร์มที่กำลังพบกับปัญหาการระบาดของโรคท้องน้ำ
แนวทางแก้ปัญหานะครับไม่ใช่วิธีการรักษา
­ โรคท้องน้ำ(ภาษาบ้านๆ)ชาวจิ้งหรีดเราคงทราบกันดี เมื่อเราเจอการระบาดในฟาร์มเราแล้วนั้น สิ่งที่ควรปฎิบัติ คือ ควรรีบทำลายทิ้งซ่ะ หรือขายหากมีคนซื้อให้ แต่อย่าเก็บไข่ไว้ทำพันธุ์ และห้ามขายไข่ให้คนอื่นเดดขาดน่ะครับ (ขอร้อง) หลายท่านเสียดายและคิดหวังว่ามันจะหายเองรอบหน้า บอกเลยไม่มีทางครับ และยังไม่มียารักษา

แนวทางการแก้ปัญหานี้ผมจะให้แนวทางการจัดการเกี่ยวกับบ่อเลี้ยงและอุปกรณ์ แผงไข่ เรื่องพันธุ์ไข่จิ้งหรีดยังไงเราก็ต้องเปลี่ยนหาสายพันธุ์ที่ปลอดเชื้อ บางท่านแม้ได้ไข่สายพันธุ์ที่ปลอดเชื้อมาแต่การจัดการกับบ่อไม่ดีมันก็จะยังระบาดได้อีก เพราะเชื้อโรคยังคงอยู่กับแมลงชนิดอื่นไข่แมลงชนิดอื่นที่อยู่ในบ่อ ในแผงไข่ อุปกรณ์ ในซอกหรืบโรงเรือน แนวทางนี้จะเป็นการเตรียมบ่อเพื่อลงเลี้ยงรอบใหม่ โดยให้เราทำตามขั้นตอนและใช้ของต่างๆดังต่อไปนี้

สิ่งที่ต้องใช้

1.            ยาฆ่าเชื้อคอกโรงเรือนปศุสัตว์ ของฟาร์มหมู หรือ ฟาร์มไก่เนื้อ

2.            ปูนซิเมนต์ (ปูนก่อสร้างบ้านเรานี่แหละครับ)

3.            ปูนขาว

4.            น้ำ

การล้างบ่อ และ โรงเรือน

เพื่อฆ่าเชื้อและกำจัดแมลงเล็กๆต่างๆ ไข่แมลง หรือคาบจิ้งหรีดที่ติดเชื่อที่แผงติดอยู่ในบ่อ โดยทำตามวิธีการต่อไปนี้

1.            เตรียมน้ำ 1 กะละมัง

2.            นำปูนซิเมนต์ ครึ่งถ้วยมาผสมลงในน้ำที่เราเตรียมไว้ในกะละมัง

3.            น้ำยาฆ่าเชื้อคอกโรงเรือนปศุสัตว์ ตามอัตราที่ขวดระบุ เช่น ยา 20cc ต่อน้ำ 20 ลิตร มาผสมลงในน้ำที่เราเตรียมไว้ในกะละมัง

4.            นำผ้าถูพื้นหรือผ้า ฟองน้ำ มาจุ่มน้ำแล้วไปถูขัดทำความสะอาดบ่อ ให้มั่นใจว่าน้ำปูนนั้นโดนทุกพื้นที่บ่อทั้งภายในภายนอก หรือแม้กะทั่งพื้นโรงเรือน แล้วนำปูนขาวมาโรย ไม่ต้องล้างน้ำสะอาด ปล่อยให้แห้งทิ้งไว้ 5 วัน ค่อยวาดปูนขาวออก ล้างได้ทั้งบ่อปูนและบ่อสมาร์ทบอร์ด

5.            ใช้ยาฆ่าเชื่อผสมน้ำฉีดพ่นฆ่าเชื่อในบริเวรโรงเรือนให้หมด

การจัดการแผงไข่ ถาดไข่ ถาดน้ำ ถาดอาหาร ไม้รองพื้นบ่อ

ถ้ามีตังค์ก็ซื้อใหม่เลย 555 แต่เชื่อว่าหลายท่านไม่อยากซื้อใหม่ งั้นไม่ต้องซื้อใหม่ครับ เราก็เอามาล้างเลย ใช่ครับล้างทั้งหมดเลยทั้ง แผงไข่ ถาดไข่ ถาดน้ำ ถาดอาหาร ไม้รองพื้นบ่อ โดยการผสมน้ำปูนกับยาฆ่าเชื้อแบบเดียวกันกับผสมล้างบ่อ พวก ถาดน้ำ ถาดอาหาร ไม้รองพื้นบ่อ เราอาจจะผสมแล้วแช่ไว้ได้ แช่สัก 1-2 วัน ส่วน แผงไข่ ถาดไข่ เราใช้วิธีล้าง คือเอาแผงไข่มาจุ่มน้ำที่เราผสมไว้ เขย่าๆในกาละมังสักสองสามที แล้วสบัดโยนไปตากเลย เลือกวันที่แดดดีๆ ตากไว้ 2 วัน วิธีล้างนี้ควรเป็นแผงไข่แบบบาง แบบหน้าใช้ล้างไม่ได้ ที่จริงแผงแบบหนาไม่ควรนำมาเลี้ยงจิ้งหรีดด้วยซ้ำ การล้างถาดไข่และตาก ผมว่ามันสะอาดดีกว่าตากแดด เพราะน้ำยากับกรดของปูนจะสามารถไปฆ่าทำรายสิ่งมีชีวิตเล็กๆได้ เช่น แมงมุม ไร กำจัดไขแมงมุม ได้อย่างมีประสิธิภาพอีกด้วย


ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
ไคโตซาน
สามารถช่วยให้สัตว์แข็งแรง เพราะสารไคโตซานจะช่วยกระตุ้นเซลสร้างภูมิคุ้มกันโรคของสิ่งมีชีวิตได้ (แต่ไม่แน่ใจน่ะครับว่าต้านโรคอะไรได้บ้าง) แนะนำให้ใช้ไคโตซานด้วยในชุดใหม่ที่ลงเลี้ยง เพื่อให้จิ้งหรีดเราเร่งสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆเพื่อสู้กับเชื่อโรคที่อาจมีหลงเหลืออยู่ ใช้ยี่ห้อไหนก็ได้ที่หน้าเชื่อถือ

จบแนวทางการจัดการการแก้ปัญหาเรื่องโรคท้องน้ำ

Tagged:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

TAGS

ถนนสายดนตรี คนพิการ นักดนตรีพิการ ชีวิต Amazon น้อมขอร้อง บ่น FL Studio Youtube การเรียนรู้ กีตาร์ ทำเงิน-youtube ทำเว็บไซต์ สอนทำ Backing Track เบาะรองนั่ง Sata AMZ กีตาร์สำหรับคนพิการ ปลากัด ปลากัดป่า ปลากัดหม้อ ปลากัดไทย สร้างรายได้จาก Youtube เขียนเว็บไซต์ แผลกดทับ AT2020 Bitcoin Cloud Mining IM IT Korg NanoPad 2 PHP SEO Students Ugly Wordpress กู่แคน ขายสินค้า จดโดเมน จิ้งหรีด ทำ Amazon ทำเกษตร ที่ดิน บ้าน ปลากัดลูกทุ่ง ปศุสัตว์ รถ wheelchair รถคนพิการ รถเข็น รถเข็นคนพิการ รถเข็นไฟฟ้า วงการเพลงไทย วิธีแก้ปัญหา หมากัดไก่ สตรอเบอร์รี่ สตรอเบอร์รี่เชียงราย สตรอเบอร์รี่เชียงใหม่ สอนทำเพลง สะดิ้ง หมากัดไก่ ออกแบบกราฟิก เก้าอี้เข็น เข็มฉีดยา เทคโนโลยี
genesis-mining

บทความที่ได้รับความนิยม